Xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại lò mổ gia súc lớn nhất Đà Nẵng (20/08/2020)

Các tiểu thương, người lao động tại lò mổ gia súc, gia cầm lớn nhất TP.Đà Nẵng được lực lượng y tế Q.Liên Chiểu trắng đêm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19, lực lượng liên ngành Q.Liên Chiểu đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với các tiểu thương, người lao động tại lò mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn. Đây là lò mổ lớn nhất TP, cung ứng lượng thịt cho toàn Đà Nẵng.

Các tiểu thương đăng ký thông tin cá nhân và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ẢNH: HUY ĐẠT

Các tiểu thương đăng ký thông tin cá nhân và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 - ẢNH: HUY ĐẠT

 

Từ khuya 19.8 đến rạng sáng 20.8, các đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế Q.Liên Chiểu, phối hợp với UBND P.Hòa Khánh Nam, công an khu vực tổ chức phân luồng, lấy mẫu xét nghiệm cho gần 700 người là tiểu thương, người lao động tại lò mổ gia súc gia cầm thuộc Công ty Cổ phần Procimex Việt Nam (lò mổ Đà Sơn, P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu).

Các tiểu thương đến mua thịt và làm việc tại đây đều được hướng dẫn phân luồng theo danh sách đăng ký tên trước đó để được lấy mẫu xét nghiệm ngay từ khi bước chân vào khu vực lò mổ

Đối với các công nhân làm việc tại công ty được lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo danh sách đã đăng ký trước đó

Lúc 3 giờ sáng nay (20.8), trực tiếp kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại lò mổ Đà Sơn, ông Vũ Quang Hùng (Bí thư Quận ủy Liên Chiểu) cho biết: “Thời điểm dịch bệnh, hoạt động của lò mổ Đà Sơn hằng đêm có đến 600 đến 700 người ra vào khu vực lò mổ, đặc biệt các tiểu thương mua thịt nơi đây sẽ phân phối, bán lẻ tại các chợ trên địa bàn TP. Từ đó, Q.Liên Chiểu đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Liên Chiểu phối hợp với UBND P.Hoà Khánh Nam khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại nơi này nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Dự kiến từ 23 giờ đêm 19.8 đến 6 giờ sáng 20.8 sẽ lấy được gần 700 mẫu xét nghiệm Covid-19”.

Ông Vũ Quang Hùng (bìa phải) trực tiếp kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại lò mổ Đà Sơn

Ông Vũ Quang Hùng (bìa phải) trực tiếp kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại lò mổ Đà Sơn

 

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, trong thời điểm cách ly xã hội, Công ty Cổ phần Procimex Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp chủ động phòng, chống Covid-19, như: đo thân nhiệt, yêu cầu giữ khoảng cách đối với người lao động và tiểu thương; tăng cường dọn vệ sinh, tiêu độc và khử trùng trong khuôn viên lò mổ, tăng tần suất rải vôi bột và phun chế phẩm khử trùng...

Lò mổ Đà Sơn là nơi cung ứng từ 80 - 90% thịt gia súc, gia cầm cho toàn TP.Đà Nẵng, tuy nhiên do sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lò mổ Đà Sơn đã giảm số lượng chế biến cung cấp ra thị trường.

Lò mổ Đà Sơn là nơi cung ứng từ 80 - 90% thịt gia súc, gia cầm cho toàn TP.Đà Nẵng, tuy nhiên do sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lò mổ Đà Sơn đã giảm số lượng chế biến cung cấp ra thị trường.

 

Ông Lê Tất Chánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Procimex Việt Nam cho biết, trước dịch bệnh, công ty đã có biện pháp vận động các doanh nghiệp kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm có thêm phương thức giao hàng đến tận nơi cho tiểu thương ở các chợ, công ty… nhằm giảm số lượng người đến lò mổ Đà Sơn hằng đêm. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phòng chống dịch.

“Công ty đã yêu cầu từng người vào lò mổ phải khai báo y tế, đeo khẩu trang liên tục, rửa tay sát khuẩn… để tránh lây lan dịch bệnh, người lao động và tiểu thương tại lò mổ chấp hành tốt công tác phòng chống dịch”, ông Chánh nói.

Hằng ngày có đến 600 - 700 người ra vào lò mổ, đặc biệt là các tiểu thương đến từ các chợ trên địa bàn. Việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại đây là vô cùng quan trọng

Hằng ngày có đến 600 - 700 người ra vào lò mổ, đặc biệt là các tiểu thương đến từ các chợ trên địa bàn. Việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại đây là vô cùng quan trọng - ẢNH: HUY ĐẠT

 

Bà Trần Thị Hồng Dung (tiểu thương chợ Mai, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, mặc dù bà đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại chợ Mai, nhưng khi được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 tại lò mổ Đà Sơn bản thân bà cũng như các tiểu thương khác cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều.

Đặc biệt, theo bà Dung cho biết, tiểu thương các chợ đã thay phiên nhau đi lấy thịt gia súc, gia cầm để tránh tập trung đông người ở lò mổ.

“Nơi đây tập trung nhiều tiểu thương đến từ các chợ trên khắp địa bàn TP.Đà Nẵng khiến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tăng cao. Được kiểm tra, xét nghiệm kịp thời khiến chúng tôi rất vui mừng, yên tâm buôn bán”, bà Nhung nói.

Thời gian có kết quả xét nghiệm Covid-19 tại lò mổ Đại Sơn dự kiến trong 2 - 3 ngày tới

Thời gian có kết quả xét nghiệm Covid-19 tại lò mổ Đại Sơn dự kiến trong 2 - 3 ngày tới - ẢNH: HUY ĐẠT

 

Nguồn: Thanhnien.vn