1,9 triệu con lợn thịt Thái Lan chờ ngày 'đổ bộ' về Việt Nam (19/06/2020)

15 doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký nhập khẩu 1,9 triệu con lợn thịt từ Thái Lan, và các lô hàng này sẽ lần lượt được vận chuyển về nước trong thời gian tới.

Chiều nay, 19.6, thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, sau khi Bộ NN-PTNT chính thức cho phép nhập khẩu lợn để giết mổ làm thực phẩm, đến nay đã có 15 doanh nghiệp đăng ký kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan với số lượng hơn 1,9 triệu con.
 
Số lợn nhập khẩu này được cung cấp bởi 8 doanh nghiệp Thái Lan đã được cơ quan thú y Việt Nam, Thái Lan công nhận đủ điều kiện xuất khẩu lợn sống vào thị trường Việt Nam. Các lô hàng nhập khẩu lợn thịt từ Thái Lan sẽ được các doanh nghiệp Việt Nam, Thái Lan vận chuyển về nước trong thời gian tới.
Cũng theo Cục Thú y, trong ngày 18.6, lô hàng lợn thịt đầu tiên với 500 con nhập khẩu từ Thái Lan của một doanh nghiệp tại Nghệ An đã được vận chuyển về đến nơi cách ly, kiểm dịch, đảm bảo an toàn.
Trước đó, trong ngày 17.6, lô hàng 500 con lợn này về đến cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Ngay sau đó, lô hàng này được các cơ quan liên quan tại cửa khẩu phối hợp  kiểm tra các thủ tục hành chính; kiểm tra bảo đảm đàn lợn hoàn toàn khoẻ mạnh; tổ chức khử trùng tiêu độc phương tiện vận chuyển chuyên dùng của công ty của Việt Nam để vận chuyển đàn lợn về cơ sở nuôi cách ly kiểm dịch...
Sau hơn 15 giờ thực hiện các khâu kiểm tra và vận chuyển, sáng 18.6, đàn lợn được đưa về khu cách ly kiểm dịch tại xã Nghĩa Đức, H.Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.
Theo quy định của Cục Thú y, lợn thịt nhập khẩu từ Thái Lan sẽ được nuôi ở khu cách ly kiểm dịch trong 5 ngày. Sau đó, lợn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, nếu kết quả âm tính với dịch tả lợn châu Phi, cơ quan thú y sẽ cấp chứng nhận đảm bảo điều kiện đưa đi giết mổ.
Theo Thanhnien.vn