Cho phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan (11/06/2020)

Chiều 11.6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết bộ này đã đồng ý và chỉ đạo Cục Thú y hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan để nuôi hoặc giết mổ làm thực phẩm bắt đầu từ ngày 12.6.
 
Lợn nhập khẩu sẽ được cách ly (5 ngày đối với lợn nuôi và sau 14 ngày đối với lợn thịt) trong khu chăn nuôi tập trung và lấy mẫu xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi. Nếu âm tính thì được phép chuyển về chuồng nuôi hoặc đưa đi giết mổ.
Theo ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), đã có 8 doanh nghiệp Thái Lan đủ điều kiện xuất khẩu lợn sống vào Việt Nam. Lợn nhập khẩu có kiểm soát chặt chẽ của cơ quan thú y Thái Lan đảm bảo quá trình chăn nuôi không sử dụng thức ăn có chất cấm trong chăn nuôi theo quy định của Thái Lan và Việt Nam; được tiêm phòng bệnh lở mồm long móng và tai xanh; được lấy mẫu xét nghiệm không quá 30 ngày trước ngày xuất khẩu và có kết quả âm tính đối với các bệnh sảy thai truyền nhiễm, dịch tả lợn châu Phi và xoắn khuẩn.
Theo Thanhnien.vn
Ông Phùng Đức Tiến khẳng định khi ngành chăn nuôi trong nước đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu tiêu dùng thịt lợn, Bộ NN-PTNT sẽ dừng nhập khẩu và quyết định này được thông báo cho các doanh nghiệp trước 1 tháng.