Những loại cá cực tốt cho sức khỏe (11/04/2012)

Dưới dây là một số loại cá đem lại giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe con người.

Cá chim là loại thực phẩm dễ chế biến, có thể rán, sốt, nấu canh, kho hoặc hấp… Từ cá chim, nhân dân ta chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, phổ biến là các món cá chim kho riềng, sốt chua ngọt, sốt bơ chanh, sốt nấm linh chi.… tất cả đều ngon và giàu chất bổ dưỡng .

Cá chim thịt ngon và bổ, được nhân dân ta coi là đặc sản hàng đầu trong các loài cá biển (chim, thu, nụ, đé). Biển nước ta có nhiều loại cá chim như: Cá chim trắng, cá chim đen, cá chim gai, cá chim Ấn Độ... nhưng gặp phổ biến và có giá trị hơn cả là cá chim trắng và đen.

Đặc biệt, thịt cá chim trắng ngon và giàu chất bổ dưỡng . Trong 100g thực phẩm ăn được có 75,2g nước, 19,4g protein, 5,4g lipit, 1,1g tro, 15mg canxi, 185mg photpho, 0,6mg sắt, 145mg natri, 263mg kali, 27mg vitamin A, 2mg vitamin PP, 1mg vitamin C, các vitamin B1, B2... cung cấp được 126kcal.

Nhìn chung, thịt cá chim, dù là cá chim trắng, chim đen hay chim trắng nước ngọt đều là loại thực phẩm ngon và nhiều chất dinh dưỡng , giàu omega - 3, nhiều protein có lợi cho sức khỏe. Cá chim thường được bán trên thị trường dưới các dạng đông lạnh nguyên con, phi lê đông lạnh tươi, cắt khúc đông lạnh tươi.

Thông thường, các thực phẩm đông lạnh đều được yêu cầu giữ ở -18 độ C vậy, khi mang về nhà bảo quản, thực phẩm đông lạnh dễ bị hỏng. Nếu khi chế biến, không chú ý có thể gây ngộ độc do thực phẩm đã biến chất và sự phát triển trở lại của vi khuẩn. Bởi vậy, khi sử dụng phải hết sức chú ý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏ e.

Cá Basa: Một nghiên cứu gần đây cho thấy, mỡ cá basa Việt Nam (loại cá nước ngọt nuôi bè trên sông Mekong) không những có đủ thành phần axit tốt cho sức khỏe mà còn chứa DHA. Trước đây, loại axit béo quan trọng này được xác định là chỉ có trong mỡ cá hồi, cá sọc, một số loài cá vùng biển sâu, vùng Greenland, Nhật Bản.

Đặc biêt, DHA có tác dụng chuyển hóa cholesterol thành những dẫn xuất không gây tắc mạch máu, làm giảm các chứng loạn đập tim, đau bụng kinh ở phụ nữ và tiền sản giật.